Được ra mắt từ 2020, MacBook Pro M1 là một trong những chiếc máy đầu tiên được sử dụng con chip M1 bên cạnh MacBook Air và Mac mini. Đến nay đã là được gần 3 năm vậy liệu 2023 thì chiếc máy này có còn đủ tốt để đáp ứng tiếp trong thời gian dài trong tương lai nữa không?

Thiết kế

Được ra mắt từ tháng 11/2022, nhưng thiết kế của MacBook Pro M1 bản thân là từ chiếc MacBook Pro 13 inch 2020, với sự khác biệt là con chip ở bên trong. Và thiết kế này đã xuất hiện từ 2016, vậy nên nó vẫn rất quen thuộc với nhiều người dùng, và nó vẫn có một độ nhận diện cao, với vỏ nhôm nguyên khối, logo Apple bóng loáng tại mặt A.

macbook pro m1 2021

Với thiết kế quen thuộc này sẽ chỉ được trang bị 2 cổng USB-C Thunderbolt, cho việc truyền tải hình ảnh, dữ liệu. Với các nhu cầu về sử dụng các thiết bị ngoại vi như phím chuột, máy in sẽ cần sử dụng thêm Dock chuyển.

May mắn là phần bàn phím kể từ 2020, Apple đã chuyển về lại bàn phím cắt kéo để có một trải nghiệm tốt hơn, không còn đúp phím, không còn cảm giác cộp cộp khi sử dụng. Hành trình phím cũng là dạng tiêu chuẩn để sử dụng, không thật sự quá tốt nhưng có thể gọi là tốt trong nhu cầu hằng ngày so với bàn phím cánh bướm kiểu cũ.

macbook pro m1

Trackpad MacBook thì vẫn đỉnh, từ việc nó phủ kính đến câu chuyện tối ưu các cử chỉ với macOS. Trackpad là thành phần ổn định nhất từ trước đến nay của máy Mac, không cần nâng cấp thêm từ 2015, chỉ là tăng kích thước mà vẫn làm bất kì người dùng nào cũng hài lòng.

Thiết kế này của MacBook Pro M1 hiện vẫn được duy trì và sử dụng dành cho những chiếc MacBook Pro M2 13 inch 2022.

Touchbar

Touchbar là thành phần nâng cấp đáng giá nhất từ đời 2015 lên 2016. Mang lại một trải nghiệm mới hoàn toàn với các phím chức năng được chuyển hết vào Touchbar, để đồng bộ nhất với trải nghiệm hàng phím Function cũ. 

Khoảng thời gian từ 2016 đến 2020, với rất nhiều thiết bị mới được ra mắt và rất nhiều người dùng đã trải nghiệm thì nó vẫn có những sự thú vị riêng bên cạnh sự nhàm chán.

Vốn dĩ bình thường người dùng máy Mac cũng không sử dụng đến Function nhiều, nhưng với Touchbar thì trải nghiệm sẽ tăng thêm đôi chút với dãy Touchbar liên tục thay đổi để phù hợp với ứng dụng/tác vụ đang sử dụng.

Touchbar sẽ thêm được các chức năng mới mẻ hơn, mà giờ sẽ không còn cần sử dụng đến phím tắt, ví dụ như việc mở Emoji khi nhắn tin, Emoji sẽ luôn có trên Touchbar để mở nhanh, nếu không có Touchbar buộc người dùng phải thuộc phím tắt là Control + Command + Space.

Tổng thể trải nghiệm Touchbar vẫn thú vị hơn rất nhiều so với hàng phím Function thông thường, tuy nhiên trong trải nghiệm hằng ngày thì Touchbar lại không mang nhiều hữu dụng.

Màn hình

Được trang bị màn hình 13,3 inch độ phân giải (2560×1600) chuẩn Retina tỉ lệ 16:10 và hỗ trợ TrueTone. Một thông số chuẩn cho mọi nhu cầu cao cấp của người dùng từ Apple từ trước đến nay, chẳng qua là nó chỉ thiếu đi ProMotion 120Hz của những chiếc máy MacBook Pro 14 và 16 inch, còn lại việc độ sáng 500 nits vẫn là quá đủ, độ phủ màu 100% DCI-P3 là cực kì ổn cho nhu cầu đồ hoạ chuyên nghiệp, độ chính xác màu cao cho trải nghiệm hoàn toàn hài lòng với đại đa số người dùng.

Hiệu năng

Vì là con chip đầu tiên của dòng Apple Silicon nên Apple đã hoàn thiện nó một cách tỉ mỉ nhất để hạn chế lỗi. Tính đến 2023, những chiếc MacBook chạy chip M1 gần như không có bất kì vấn đề lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài nào cả. Các vấn đề cũ của con chip M1 đều đã được khắc phục thông qua các bản cập nhật phần mềm, và giờ đây những chiếc máy sử dụng Apple Silicon gần như là dòng máy ít lỗi vặt nhất của Apple.

Trên MacBook Pro M1, là con chip M1 bản cao với 8-CPU và 8-GPU, so với bản thường là đã hơn một nhân GPU. Và để tối ưu được con chip này Apple đã tuỳ biến lại hệ điều hành macOS và khai sinh ra macOS Big Sur. Có một giao diện mới hoàn toàn và tương thích tốt hơn với những chiếc máy sử dụng Apple Silicon.

Hiệu năng của M1 với sự tối ưu từ phần cứng đến phần mềm nên nó hoàn toàn có thể sử dụng cho các nhu cầu đa dạng. Từ việc dựng phim, chỉnh sửa hình ảnh, code, sự vượt trội của Apple Silicon khiến cho những chiếc máy giá rẻ của Apple giờ đây đã có thể làm những công việc nặng nhọc hơn nhưng vẫn mượt mà và trơn tru, vậy nên có thể xem thế hệ M1-Series vẫn là dòng p/p (Performance/Price) tốt nhất mà Apple từng sản xuất ra.

Quạt tản nhiệt

Trong những chiếc máy dùng con chip M1, chỉ có MacBook Pro M1 và Mac mini M1 là được trang bị quạt, với MacBook Air thì lại là một chiếc máy yên tĩnh hoàn toàn, vì đã loại bỏ đi quạt. Mặc dù đúng là Apple Silicon đã có sự cải thiện về cả mặt hiệu độ, lẫn hiệu năng. Rất hiếm khi thấy những chiếc máy Apple Silicon M1 đạt mức 100 độ nhưng về lâu về dài, việc một chiếc máy được trang bị quạt vẫn mang một lợi thế rất lớn trong sử dụng.

Đúng là MacBook Pro M1 rất ít khi quay quạt ở tốc độ cao, trong điều kiện bình thường sử dụng chỉ quay ở mức tối thiểu hoặc là không quay. Nhưng nhu cầu của mỗi người dùng là không giống nhau, nên có thể với người này không cần quạt, nhưng người khác lại sẽ cần quạt để tản nhiệt cho máy tốt hơn khi đa tác vụ, mặc dù máy không nóng nhưng việc cày các ‘task’ vẫn ưu tiên sự ổn định hơn là việc máy yên tĩnh khi sử dụng.

Thời lượng pin

Với Apple Silicon, Apple đã đặt ưu tiên hoàn toàn ngược lại với máy tính Windows và những con chip Intel. Thay vì cố gắng cho máy bung hết sức với lượng điện tiêu thụ tối đa, thì Apple chọn giải pháp mang đến hiệu năng tốt nhất trên mỗi watts điện sử dụng. Đặc điểm này khiến cho máy vừa mát, vừa tiết kiệm điện và vừa có một hiệu năng tốt.

MacBook Pro M1 được trang bị viên pin 58.2Wh, một mức trung bình so với những chiếc laptop Windows nhưng vì sự đột phá của Apple Silicon, máy vẫn đạt được mức 17 tiếng lướt web, và 20 tiếng xem video liên tục.

Trong thực tế sử dụng, với những tác vụ cơ bản, MacBook Pro M1 hoàn toàn có thể sử dụng 2 ngày mới cần phải sạc lại. Nếu bạn là học sinh sinh viên, MacBook Pro M1 chắc chắn hoàn thành một ngày học tập mà không cần phải sạc giữa chừng.

2023 và với MacBook Pro M1

Không quá khó để nói những dòng máy Mac sử dụng chip M1 trong năm 2023 trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu, mặc dù đây cũng là lúc Apple vừa ra mắt những chiếc máy Mac sử dụng con chip M2. Nhưng vì nó vẫn quá mới, và mức giá chưa được tốt như người đàn anh M1, mà Mac M1 lại có đầy đủ những thứ người dùng cần nên vẫn mang lại hiệu năng trên giá thành (Price/Performance) tốt hơn hẳn so với M2.

Tổng thể thì MacBook Pro M1 hơn MacBook Air M1 một số điểm, như có màn hình độ sáng cao hơn (100nits), có thêm Touchbar để hiển thị vui vẻ hơn, có thêm quạt để hoạt động ổn định, có thời lượng pin tốt hơn đôi chút. Và ngay cả là MacBook Pro M2 base, thì MacBook Pro M1 phiên bản base vẫn hơn ở tốc độ SSD, mặc dù thua về mặc hiệu năng.

Việc chi thêm đôi chút để đổi lấy sự ổn định của MacBook Pro có thể xem xét là xứng đáng.

Tham khảo thêm các mẫu MacBook Pro hiện đang bán tại Laptopvang.

1/5 - (1 bình chọn)